Skip to main content

ยาลดโปแลคตินสำหรับคนที่ต้องการมีลูก Bromergon 2.5 mg

       วันนี้เราขอเล่าเรื่องยาตัวนี้ค่ะ Bromergon 2.5 mg เราได้ยาตัวนี้มาจาก นวบุตรค่ะ เนื่องจากเราตรวจเลือกแล้วค่า โปแลคตินเราสูงมากค่ะ ซึ่งการที่ค่าโปแลคตินสูงจะทำให้ไข่ไม่ตกค่ะ ซึ่งสำหรับคนต้องการมีลูก โดยผู้ที่ทำ IVF / ICSI ต้องมีการปรับโปแลคตินก่อนการเริ่มทำ IVF / ICSI ค่ะ ถ้าไม่ปรับ ทำยังไงก็ไม่ติดค่ะ  


เราขอ Copy ข้อมูลทางการแพทย์มานะค่ะ

ภาวะโปรแลคตินสูงผิดปกติทำให้ไข่ไม่ตก (Hyper prolactinemia)


          หญิงวัยเจริญพันธุ์ปกติโดยทั่วไป โดยจะมีการตกไข่จากรังไข่ทุกเดือน ขบวนการกระตุ้นการตกไข่โดยธรรมชาติ เริ่มจากฮอร์โมนของสมองส่วนล่าง (Hypothalamus) ถูกหลั่งมากระตุ้นต่อมใต้สมองส่วนหน้าให้ผลิตฮอร์โมนที่มีความสำคัญต่อการกระตุ้นรังไข่ 2 ชนิด คือ FSH (Follicular Stimulating Hormone) และ LH (Lateinizing Hormone) FSH และ LH จะกระตุ้นรังไข่ ทำให้ไข่และถุงไข่เจริญเติบโตพร้อมกับมีการสร้างฮอร์โมนเพศเอสโตรเจน (Estrogen) เพิ่มขึ้นและ ตกไข่” ในที่สุด 

          หลังการตกไข่ ถุงไข่เปลี่ยนสภาพเป็นคอร์ปัสลูเตียม (Corpus luteumและผลิตฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน (Progesterone) มาทำให้เยื่อบุมดลูกมีความสมบูรณ์เหมาะกับการฝังตัวและเจริญเติบโตของตัวอ่อนในกรณีที่มีการปฏิสนธิและการตั้งครรภ์ ถ้าไม่มีการปฏิสนธิคอร์ปัสลูเตียมจะมีอายุการทำงานประมาณ สัปดาห์ก็ฝ่อลง เยื่อบุมดลูกก็จะสลายตัว หลุดลอกออกมาพร้อมเลือด เป็น เลือดประจำเดือน” 


โปรแลคติน (Prolactin)
เป็นฮอร์โมนผลิตออกมาจากสมองส่วนหน้าเช่นเดียวกับ FSH และ LH มีหน้าที่กระตุ้นต่อมน้ำนมให้สร้างน้ำนมเพื่อเลี้ยงทารก ระดับโปรแลคตินจะสูงในสตรีขณะตั้งครรภ์และขณะให้นมบุตรมันมีอำนาจยับยั้งการหลั่งของ FSH และ LH เมื่อ FSH และ LH ลดลง การกระตุ้นการทำงานของรังไข่ก็ลดลง ทำให้การผลิตฮอร์โมนจากรังไข่ลดลง และไม่ตกไข่ 
ภาวะโปรแลคตินสูงในสตรีที่ไม่ตั้งครรภ์ และไม่ได้ให้นมบุตร จะมีผลกระทบต่อการทำงานของรังไข่ด้วย มีความรุนแรงต่างกันแล้วแต่ระดับของฮอร์โมนที่ผิดปกติและปฏิกิริยาตอบสนองของร่างกายตั้งแต่มีการตกไข่ปกติมีการตกไข่แต่ระดับโปรเจสเตอโรนต่ำการตกไข่ไม่สม่ำเสมอ หรือไม่ตกไข่เลย ทำให้บางครั้งประจำเดือนไม่สม่ำเสมอหรือขาดประจำเดือน 

สาเหตุ 
สาเหตุของภาวะโปรแลคตินสูงผิดปกติมีหลายอย่าง อาจเกิดจากการทำงานผิดปกติของสมองส่วนล่างหรือเนื้องอกของต่อมใต้สมองเอง โรคของต่อมธัยรอยด์หรือความเครียดของประสาทการถูกกระตุ้นบริเวณเต้านมหรือหัวนมการถูกรบกวนหรือเส้นประสาทบริเวณทรวงอก การรับประทานยาบางอย่างโดยเฉพาะยาระงับประสาทและยาฮอร์โมน ยาคุมกำเนิด ยารักษาความดันโลหิตสูง หรือ ยารักษาโรคกระเพาะอาหารบางอย่าง 

อาการ 
อาการของภาวะโปรแลคตินสูงผิดปกติ ก็มักเป็นอาการของการทำงานของรังไข่ผิดปกติ เช่น มีบุตรยากแท้งบ่อยประจำเดือนมาผิดปกติไม่สม่ำเสมอหรือขาดประจำเดือนอาจมีอาการปากช่องคลอดและช่องคลอดแห้งบางเจ็บเวลามีเพศสัมพันธ์ความรู้สึกทางเพศลดลง กระดูกพรุน ถ้ามีเนื้องอกของต่อมใต้สมองก็อาจมีอาการปวดศีรษะ ลานสายตาหรือการมองเห็นภาพผิดปกติ บางรายก็พบว่ามีน้ำนมไหล ทั้งที่ไม่ได้ตั้งครรภ์หรือไม่ได้มีลูกอ่อนที่กำลังให้นมแม่ ในผู้ชายอาจมีภาวะโปรแลคตินสูงด้วยเหมือนกันทำให้มีปัญหาเชื้ออสุจิผิดปกติ และความรู้สึกทางเพศลดลงได้ 

การรักษา 
ภาวะโปรแลคตินสูงผิดปกติที่ทราบสาเหตุ เช่น ความเครียด หรือได้ยาระงับประสาท ฯลฯ จะกลับเป็นปกติได้ถ้าขจัดสาเหตุ พวกที่ไม่ทราบสาเหตุหรือมีเนื้องอกต่อมใต้สมองขนาดเล็กไม่เกิน ซ.ม. สามารถรักษาได้ด้วยยาลดการหลั่งโปรแลคติน (bromocriptineแพทย์จะให้ผู้ป่วยรับประทานยาในขนาดที่พอเหมาะโดยมีการตรวจหาระดับโปรแลคตินในเลือดเป็นระยะ ๆ จนกว่าผู้ป่วยจะตั้งครรภ์ หรือให้เป็นระยะเวลายาวนาน ยังไม่มีใครบอกได้ว่าจะต้องให้ยานานเท่าไร เพราะเรารู้จักและรักษาภาวะผิดปกตินี้ได้ยังไม่นานพอ และไม่พบว่ายานี้มีอันตรายต่อทารกในครรภ์ แต่แพทย์บางคนอาจจะแนะนำให้ผู้ป่วยหยุดยาเมื่อทราบว่าตั้งครรภ์ ในคนที่มีเนื้องอกของต่อมใต้สมอง เมื่อได้ยาเนื้องอกลดขนาดลงได้แต่อาจโตขึ้นมาอีกเมื่องดยา ผลข้างเคียงของยาคือคลื่นไส้อาเจียนเวียนศีรษะปวดศีรษะ หน้ามืดเมื่อลุกขึ้นเร็วๆ ผู้ป่วยมักทนยาไม่ค่อยได้ แพทย์จะเริ่มให้ยาคราวละขนาดน้อยๆก่อนแล้วค่อยๆเพิ่มขนาดเมื่อคนไข้คุ้นกับยา
มีข้อบ่งชี้ในการผ่าตัดเฉพาะในรายที่เนื้องอกต่อมใต้สมองโตกว่า 1 ซ.ม. หรือโตจนไปกดเส้นประสาทตาหรือสมองส่วนอื่น หรือมีขนาดของเนื้องอกโตขึ้นขณะให้การรักษาด้วยยา 
ที่มา : www.vibhavadi.com
โดย นพ.ธีรศักดิ์ ธำรงธีระกุล และทีมแพทย์ศูนย์รักษาผู้มีบุตรยากและผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวช

      คราวนี้เราขอเล่าให้ฟังเรื่องเราบ้างนะค่ะ เราขอแนะนำคนที่จะไปทำ IVF/ICSI ทุกท่านนะค่ะ ให้ลองถามคุณหมอดูว่าค่าตัวนี้สูงเกินไปหรือไม่เพราะโดยปกติค่าโปแลคตินถ้าคุณหมอไม่สั่ง เค้าก็จะไม่ตรวจหาค่านี้ให้ค่ะ เราจำไม่ได้ค่ะว่าค่าโปแลคตินเราตัวเลขเท่าไหร่ แต่จำได้คร่าวๆว่าขึ้นมาประมาณ 3 เท่าของค่าปกติค่ะ 

 

      คุณหมอเลยสั่งยา Bromergon 2.5 mg มาให้ค่ะ โดยตอนแรก คุณหมอให้ทานครึ่งเม็ดค่ะโดยคุณหมอให้ทานก่อนนอนค่ะ เพราะยาตัวนี้เมื่อทานในบางคนจะรู้สึกผะอืดผะอม และเวียนหัว (ขอย้ำนะค่ะในบางรายค่ะ เพราะเราไม่เป็นโชคดีจริงๆ) ทานไป 1 เดือน คุณหมอให้กลับมาตรวจเลือดใหม่ค่ะ ค่าโปแลคตินลดลงค่ะ แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่ไม่ปกติอยู่ดีค่ะ คุณหมอเลยให้ทานเป็น 1 เม็ดก่อนนอนแทนค่ะ คราวนี้มาตรวจเลือดในเดือนถัดไปก็อยู่ในค่าที่ปกติค่ะ 

       โดยการทำ Icsi ครั้งนั้น ไม่ประสบความสำเร็จค่ะเราต้องเว้นระยะไม่สามารถทำ IVF ได้ต่อทันทีค่ะ(โทรไปสอบถามเจ้าหน้าที่เค้าว่าต้องหยุด 2 เดือนค่ะ) เราก็ทานเจ้า Bromegon ไปเหมือนเดิมค่ะ โดย คราวนี้เราไปหาซื้อเองข้างนอกค่ะ ยาตัวนี้หาซื้อไม่ได้ง่ายนักค่ะ เพราะเป็นยาที่คนไม่ค่อยรู้จักกันค่ะ เรามาเจอที่เพชรรัตน์ค่ะ ราคา280 บาท/30 เม็ดค่ะ (ราคาไม่แพงนะค่ะ)

     ขวดจะเป็นขวดแก้วเล็กจิ๋วกันแสง สีชาค่ะ

        ส่วนยาเราหักครึ่งค่ะ เนื่องจาก เราไปหาคุณหมอเพื่อจะเริ่มทำ ICSI คุณหมอบอกว่า ถ้าค่าโปแลคตินคุณกลับมาเป็นปกติแล้ว คุณสามารถลดปริมาณครึ่งเม็ดได้เลย เราเลย ได้กินครึ่งเม็ดค่ะ


   สุดท้ายนี้ยาตัวนี้ เราไม่แนะนำให้ซื้อมาทานเองนะค่ะ เพราะควรจะไปตรวจค่าโปแลคตินและคุณหมอแนะนำให้ทานเท่านั้นนะค่ะ ถึงยาตัวนี้จะไม่มีผลข้างเคียงอะไร แต่ก็ไม่ใช่วิตามินที่จะซื้อมาทานเล่นได้



Comments

Popular posts from this blog

เริมที่มือ ตุ่มใส่ มีอาการแสบร้อน ติดเชื้อไวรัส

ไม่ได้เขียนซะนานเลยค่ะ Blog นี้ เพราะไม่มีเรื่องอะไรโดนๆเลยเงียบไปค่ะ และแล้วเรื่องที่น่าสนใจก็เกิดขึ้นค่ะ      เมื่อ  2 - 3 วันที่แล้วนี้เองค่ะ ที่ง่ามนิ้ว ของเรา มีตุ่มๆใสๆเกิดขึ้นค่ะ คือตื่นนอนมาก็รู้สึกได้เลยว่ามีอะไรไม่เนียนที่ง่ามนิ้วค่ะ ในวันแรกที่เจอ ไม่มีอาการอะไรค่ะ แค่เป็นตุ่มใส น่าลำคาญ แบบรูปด้านล่างนี้ค่ะ   วันแรกจะเห็นว่าเป็นแค่ตุ่ม สีออกชมพู โดยรอบนะค่ะ ไม่มีอาการอะไรนอกจากลำคาญค่ะ  เราก็คิดว่าคงผิวหนังอักเสบเพราะเราเป็นค่อนข้างบ่อย ซึ่งเกิดจาก การอาบน้ำร้อน เราเลยมียาที่ติดบ้านไว้เลยค่ะ คือตัวนี้ค่ะ     ยาตัวนี้เป็นสเตอรอยด์ ค่ะ  สามารถทาได้แต่ต้อง ทาไม่เกิน 7 วันนะค่ะ เพราะอย่างงั้นจะมีผลไม่ดีกับร่างกายค่ะ ส่วนใหญ่ถ้าผิวหนังอักเสบเราใช้ยาตัวนี้ วันที่ 2 ที่ทาแผลก็จะแห้ง อย่างเห็นได้ชัดเลยค่ะ แต่สำหรับครั้งนี้ ไม่เลยค่ะ ไม่มีท่าทีง่าจะยุบ และคืนที่ 2 ที่ทา เรารู้สึกแสบร้อนที่มือเหมือนมือ โดนสารเคมีอะไร แบบนั้นเลยค่ะ         วันที่ 3 ที่มีอาการตื่นขึ้นมารู้สึกเจ็บที่แผลเลยค่ะ แล้วก็ต้องตกใจเพราะแผลสีเริ่มออกแดงขึ้นค่ะ เลยตัดสินใจไปหมอ

การเตรียมตัวก่อนการใส่ตัวอ่อนแช่แข็ง หลังประจำเดือนมาครั้งที่3หลังขูดมดลูก

       วันนี้เป็นวันที่ประจำเดือนมาเป็นวันที่2ของรอบประจำเดือนที่3หลังขูดมดลูกค่ะ  เราได้เขียนไว้ก่อนหน้านี้ว่าคุณหมอให้ยาพ่นจมูกมานะค่ะ ซึ่งเราได้ พ่นจมูกมา14วันก่อนประจำเดือนมาแล้วค่ะ ตามที่คุณหมอบอกให้ไปตรวจเลือดค่ะเราเลยดิ่งไป นวบุตร แต่เช้าตรู่ค่ะ ก็เจาะเลือดตามระเบียบนะค่ะ คุณพยาบาลให้ยามาทานค่ะ โดยผลเลือดจะโทรมาแจ้งช่วงบ่ายค่ะว่าสามารถจะเข้าโปรแกรม ivf ได้หรือไม่ เราได้ยามา4แผงค่ะโดยสามารถ ทานเม็ดไหนยังไงก็ได้ค่ะเพราะตัวยาทุกเม็ดเหมือนกันหมดค่ะ     คือยา Progynova 2 mg ค่ะซึ่ง เราไปsearch ในGoogle เจอรายละเอียดดังนี้ค่ะ   เป็นยาที่เตรียมเยื่อบุมดลูกสำหรับการเตรียมการวางตัวอ่อนแช่แข็ง  คุณสามีถามคุณพยาบาลด้วยค่ะ ว่าเจ้ายาตัวนี้ทานเพื่ออะไร พยาบาลบอกว่าเพื่อให้ผนังมดลูกสมบูรณ์ค่ะ ขอนำมาจาก website : www.pharmacy.mahidol.ac.th นะค่ะ Progynova  มีตัวยาสำคัญคือ  estradiolvalerate ซึ่งเป็นฮอร์โมนเอสโตรเจนที่พบได้ทั้งในชายและหญิง แต่ในเพศหญิงจะผลิตในปริมาณที่สูงกว่าเพศชายมาก  Progynova จะใช้เพื่อทดแทนฮอร์โมนเพศในหญิงวัยหมดประจำเดือนหรือ หญิงที่ได้รับการผ่าตัดเอามดลูกออก ในร่างกายฮอร์โม