Skip to main content

การเตรียมตัวก่อนการใส่ตัวอ่อนแช่แข็ง หลังประจำเดือนมาครั้งที่3หลังขูดมดลูก

       วันนี้เป็นวันที่ประจำเดือนมาเป็นวันที่2ของรอบประจำเดือนที่3หลังขูดมดลูกค่ะ  เราได้เขียนไว้ก่อนหน้านี้ว่าคุณหมอให้ยาพ่นจมูกมานะค่ะ ซึ่งเราได้ พ่นจมูกมา14วันก่อนประจำเดือนมาแล้วค่ะ ตามที่คุณหมอบอกให้ไปตรวจเลือดค่ะเราเลยดิ่งไป นวบุตร แต่เช้าตรู่ค่ะ ก็เจาะเลือดตามระเบียบนะค่ะ คุณพยาบาลให้ยามาทานค่ะ โดยผลเลือดจะโทรมาแจ้งช่วงบ่ายค่ะว่าสามารถจะเข้าโปรแกรม ivf ได้หรือไม่ เราได้ยามา4แผงค่ะโดยสามารถ ทานเม็ดไหนยังไงก็ได้ค่ะเพราะตัวยาทุกเม็ดเหมือนกันหมดค่ะ
    คือยา Progynova 2 mg ค่ะซึ่ง เราไปsearch ในGoogle เจอรายละเอียดดังนี้ค่ะ   เป็นยาที่เตรียมเยื่อบุมดลูกสำหรับการเตรียมการวางตัวอ่อนแช่แข็ง คุณสามีถามคุณพยาบาลด้วยค่ะ ว่าเจ้ายาตัวนี้ทานเพื่ออะไร พยาบาลบอกว่าเพื่อให้ผนังมดลูกสมบูรณ์ค่ะขอนำมาจาก website : www.pharmacy.mahidol.ac.th นะค่ะ
Progynova มีตัวยาสำคัญคือ estradiolvalerateซึ่งเป็นฮอร์โมนเอสโตรเจนที่พบได้ทั้งในชายและหญิง แต่ในเพศหญิงจะผลิตในปริมาณที่สูงกว่าเพศชายมาก Progynovaจะใช้เพื่อทดแทนฮอร์โมนเพศในหญิงวัยหมดประจำเดือนหรือ หญิงที่ได้รับการผ่าตัดเอามดลูกออก ในร่างกายฮอร์โมนเอสโตรเจน มีบทบาทควบคุมและกระตุ้นระบบสืบพันธุ์เพศหญิงและการแสดงออกของลักษณะเพศหญิง ในเพศชายเกี่ยวข้องกับการผลิตอสุจิ กลไกการออกฤทธิ์ของ estradiolคือจะไปจับกับตัวรับเอสโตรเจน (estrogen receptor) ซึ่งพบได้ตามเนื้อเยื่อและอวัยวะต่างๆ ทั่วร่างกาย เช่น ต่อมใต้สมอง มดลูก เต้านม กระดูกเป็นต้น นำไปสู่การแสดงออกที่จำเพาะต่อเนื้อเยื่อต่างๆ เช่น เกิดการหลั่งฮอร์โมนจากต่อมใต้สมอง กระตุ้นการเจริญของเนื้อเยื่อภายในมดลูก กระตุ้นการเจริญของเต้านม เป็นต้น

อาการข้างเคียงที่อาจเกิดได้จาก estradiol เช่น คัดตึงเต้านมหรือมีขนาดใหญ่ขึ้น เลือดออกกระปริดกระปรอยทางช่องคลอด ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน มึนงง อ่อนเพลีย น้ำหนักตัวเปลี่ยนแปลงและความรู้สึกทางเพศเปลี่ยนแปลงไป เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะเลือดแข็งตัวมากผิดปกติ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม เนื่องจากข้อบ่งใช้หลักของยานี้ให้ใช้ในผู้หญิง การศึกษาและรายงานการเกิดอาการข้างเคียงส่วนใหญ่จึงมาจากการศึกษาในผู้หญิง หากนำมาใช้ในผู้ชายหรือสาวประเภทสองอาจมีอาการข้างเคียงที่แตกต่างออกไปได้

สำหรับ Androqualจากการสืบค้นข้อมูล พบยาที่มีชื่อใกล้เคียงกันคือ Androcurมีตัวยาสำคัญคือ Cyproterone acetate มีข้อบ่งใช้ในเพศชาย เพื่อรักษามะเร็งต่อมลูกหมากชนิดที่ไม่สามารถผ่าตัดได้ และ ช่วยลดความต้องการทางเพศในผู้ที่มีความต้องการทางเพศสูงกว่าปกติ ส่วนในเพศหญิงใช้รักษาสิว ผิวมันที่เกิดจากฮอร์โมน รักษาอาการผมร่วงจากฮอร์โมน และรักษาภาวะขนดกจากฮอร์โมน (แต่ใช้ในขนาดต่ำๆ) โดยยาออกฤทธิ์ยับยั้งตัวรับแอนโดรเจน (androgen receptor) และยับยั้งเอนไซม์ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างฮอร์โมนแอนโดรเจน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับลักษณะของเพศชาย 

อาการข้างเคียงที่อาจเกิดได้จาก cyproterone acetateในเพศหญิง เช่น น้ำหนักขึ้น เลือดออกกระปริดกระปรอยทางช่องคลอด อารมณ์แปรปรวน คัดตึงเต้านม เป็นต้น ส่วนที่พบในเพศชายหรือสาวประเภทสอง เช่น ความต้องการทางเพศลดลง ผลิตอสุจิได้น้อยลง คัดตึงเต้านมและมีขนาดใหญ่ขึ้น (gynaecomastia)เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะกระดูกพรุน เป็นต้น อาการข้างเคียงรุนแรงที่สามารถพบได้ทั้งในเพศหญิงและชาย ได้แก่ เกิดพิษต่อตับ เกิดเนื้องอกหรือมะเร็งที่ตับ เลือดไหลในทางเดินอาหาร และเกิดภาวะก้อนเลือดอุดตันภายในหลอดเลือด (thromboembolism)เป็นต้น

    ส่วนยาที่พ่นก่อนหน้านี้ก็เปลี่ยนจากการพ่น 4 ครั้งเป็น3ครั้งแทนค่ะ คือเช้า-กลางวัน-เย็นค่ะ ดีแฮะ ไม่ต้องพ่นกลางคืนหละ  และให้การทานยามา เราขอไม่เขียนนะค่ะเพราะยาวมาก ถ่ายรูปมาให้ดูแทนค่ะ
   การกินยาจากน้อยไปหามากค่ะ คุณพยาบาลบอกว่าทานยาไป14วันก็ให้ไปหาคุณหมอค่ะ เพื่อดูว่าผนังมดลูก พร้อมหรือยังหลังจากอัลตราซาวด์ 3-5วันก็สามารถใส่ตัวอ่อนได้เลยค่ะถ้ามดลูกพร้อม ดีจัง การที่ไม่ต้องฉีดกระตุ้นไข่เพราะรู้สึกร่างกายไม่เหนื่อยเหมือนครั้งก่อนๆนะค่ะ มาดูกันซิว่าผลจะเป็นยังไงครั้งนี้




Comments

Post a Comment

Popular posts from this blog

ยาลดโปแลคตินสำหรับคนที่ต้องการมีลูก Bromergon 2.5 mg

        วันนี้เราขอเล่าเรื่องยาตัวนี้ค่ะ  Bromergon  2.5 mg  เราได้ยาตัว นี้มาจาก นวบุตรค่ะ  เนื่องจากเรา ตรวจเลือกแล้วค่า  โปแล คติน เราสูงมากค่ะ  ซึ่งการที่ค่าโปแล คติน สูงจะทำให้ไข่ไม่ตกค่ะ ซึ่งสำหรับคนต้องการมีลูก โดยผู้ที่ทำ  IVF / ICSI  ต้องมีการปรับโปแล คติน ก่อนการเริ่มทำ  IVF / ICSI  ค่ะ ถ้าไม่ปรับ ทำยังไงก็ไม่ติดค่ะ   เราขอ  Copy  ข้อมูลทางการแพทย์มานะค่ะ ภาวะ โปร แล คติน สูงผิดปกติทำให้ไข่ไม่ตก ( Hyper  prolactinemia )           หญิงวัยเจริญพันธุ์ปกติโดยทั่วไป   โดยจะมีการตกไข่จากรังไข่ทุกเดือน ขบวนการกระตุ้นการตกไข่โดยธรรมชาติ   เริ่มจากฮอร์โมนของสมองส่วนล่าง ( Hypothalamus)  ถูกหลั่งมากระตุ้นต่อมใต้สมองส่วนหน้าให้ผลิตฮอร์โมนที่มีความสำคัญต่อการกระตุ้นรังไข่  2  ชนิด คือ  FSH (Follicular Stimulating Hormone)  และ  LH ( Lateinizing  Hormone) FSH  และ  LH  จะกระตุ้นรังไข่   ทำให้ไข่และถุงไข่เจริญเติบโตพร้อมกับมีการสร้างฮอร์โมนเพศ เอสโตร เจน ( Estrogen)  เพิ่มขึ้นและ  “ ตกไข่ ”  ในที่สุด             หลังการตกไข่   ถุงไข่เปลี่ยนสภาพเป็น คอร์ปัสลูเตียม  ( Corpus  luteum )  และผล

เริมที่มือ ตุ่มใส่ มีอาการแสบร้อน ติดเชื้อไวรัส

ไม่ได้เขียนซะนานเลยค่ะ Blog นี้ เพราะไม่มีเรื่องอะไรโดนๆเลยเงียบไปค่ะ และแล้วเรื่องที่น่าสนใจก็เกิดขึ้นค่ะ      เมื่อ  2 - 3 วันที่แล้วนี้เองค่ะ ที่ง่ามนิ้ว ของเรา มีตุ่มๆใสๆเกิดขึ้นค่ะ คือตื่นนอนมาก็รู้สึกได้เลยว่ามีอะไรไม่เนียนที่ง่ามนิ้วค่ะ ในวันแรกที่เจอ ไม่มีอาการอะไรค่ะ แค่เป็นตุ่มใส น่าลำคาญ แบบรูปด้านล่างนี้ค่ะ   วันแรกจะเห็นว่าเป็นแค่ตุ่ม สีออกชมพู โดยรอบนะค่ะ ไม่มีอาการอะไรนอกจากลำคาญค่ะ  เราก็คิดว่าคงผิวหนังอักเสบเพราะเราเป็นค่อนข้างบ่อย ซึ่งเกิดจาก การอาบน้ำร้อน เราเลยมียาที่ติดบ้านไว้เลยค่ะ คือตัวนี้ค่ะ     ยาตัวนี้เป็นสเตอรอยด์ ค่ะ  สามารถทาได้แต่ต้อง ทาไม่เกิน 7 วันนะค่ะ เพราะอย่างงั้นจะมีผลไม่ดีกับร่างกายค่ะ ส่วนใหญ่ถ้าผิวหนังอักเสบเราใช้ยาตัวนี้ วันที่ 2 ที่ทาแผลก็จะแห้ง อย่างเห็นได้ชัดเลยค่ะ แต่สำหรับครั้งนี้ ไม่เลยค่ะ ไม่มีท่าทีง่าจะยุบ และคืนที่ 2 ที่ทา เรารู้สึกแสบร้อนที่มือเหมือนมือ โดนสารเคมีอะไร แบบนั้นเลยค่ะ         วันที่ 3 ที่มีอาการตื่นขึ้นมารู้สึกเจ็บที่แผลเลยค่ะ แล้วก็ต้องตกใจเพราะแผลสีเริ่มออกแดงขึ้นค่ะ เลยตัดสินใจไปหมอ