Skip to main content

การย้อมผมด้วยเฮนน่าสูตรธรรมชาติ ไม่มีอันตราย

          เนื่องจากเป็นคนที่ชอบเปลี่ยนสีผมบ่อยมากค่ะ แทบจะไม่เคยปล่อยให้ผมดำงอกออกมาเลยค่ะ การย้อมผมด้วยสารเคมี จะเป็นสาเหตุนึงที่เพิ่มโอกาสการเกิดมะเร็งได้ค่ะ เราเลย สนใจย้อมผมด้วยวิธีการทางธรรมชาติค่ะ ขอบอกเรื่องสภาพผมเราก่อนนะค่ะ เราเป็นคนผมเส้นเล็กมาก ถึงแม้จะเปลี่ยนสีมผมบ่อยแต่ผมไม่แห้งค่ะเพราะ เราบำรุงเยอะมาก เราใส่ น้ำมันมะกอกและ น้ำมันมะพร้าว ก่อนสระผมแทบทุกครั้ง ใส่น้ำมันหลังสระผม และ ใส่ น้ำยาบำรุงหนังศรีษะ หลายขนานมากค่ะ และถึงแม้เราจะใกล้ 40แล้ว แต่เรายังไม่มีผมขาวแม้แต่เส้นเดียวค่ะ
          ขอย้อนไปเมื่อเราอายุ 18 เราเคยหมักผมด้วยเฮนน่าค่ะ แต่เนื่องจาก พอหมักแล้วผมแห้งมากค่ะ เหมือนไม้กวาดเลย เลยเลิกไปค่ะ แต่ครั้งนี้ที่กล้าเพราะ อยากลองเนื่องจาก เฮนน่าคนละยี่ห้อและใส่  ตัวบำรุงเข้าไปในเฮอน่าเพิ่มด้วยค่ะ มาพูดถึงเรื่องอุปกรณ์ต่างๆที่ต้องใช้ก่อนนะค่ะ

1.ผงเฮอน่า
       ผงนี้  ชื่อ Nupur ค่ะ เราเพิ่งเคยเห็นค่ะ เป็นของบริษัท บอมใบ เราเห็นว่าซื้อง่าย คือ สามารถหาซื้อที่ห้างในเครื่อ The Mall ได้ แต่เราซื้อที่เอ็มควอเทียร์ค่ะ ราคา 84 บาท ถุงนี้ 55 กรัมค่ะ หรือถ้าใครอยากซื้อทางWeb ก็สามารถซื้อผ่าน Website ของห้างบอมใบได้เลยค่ะ โดยจำนวนที่ใช้เนื่องจากเราผมสั้น เราจึงซื้อมา 2 ห่อค่ะ ก็ 110 กรัม น่าจะพอสำหรับผมสั้นอย่างเราค่ะ




2.น้ำมันมะกอก อันนี้เรามีที่บ้านอยู่แล้วค่ะ ใช้หมักผม เป็นน้ำมันมะกอกแท้ 100% ไม่ได้ผสมอะไรค่ะ ขวดนี้ราคา 30 บาทค่ะ 



3.ช้อนไม้สำหรับผสมค่ะ พอดีเราไปอ่านใน web เค้าว่า ควรใช้เป็นพวกเซรามิคหรือ ไม้นะค่ะ อันนี้ถูกค่ะ 35 บาท 



4.ชามผสม เราซื้อมาจากตลาดนัดค่ะ แบบธรรมดามาก 45 บาทค่ะ 


4.ผงกาแฟ พอดีเราเป็นคนไม่ทานกาแฟ เลยไปขอพี่ที่ทำงานมาค่ะ เค้าเอามาให้ ประมาณ 3 ช้อนชา พูนๆเลยค่ะ ยี่ห้อที่เค้าให้มาคือ มอคโคน่าค่ะ 


5.ชา พอดีอันนี้มีคนให้มาค่ะ ไม่มีคนทาน เราเลยเอามาใช้ค่ะ 1 ห่อ



6.มะนาว 1 ลูก


7.ถุงมือค่ะ อันนี้เป็นถุงมือ PVC ที่เหมือนหมอใช้ แต่ อันนี้แบบถูกนะค่ะห่อละ 20 บาท ซื้อมาจากตลาดนัดค่ะ มี Size M กับ L เราเลือก M มาค่ะ เพราะไม่อยากให้ใหญ่เกินไปกล้วว่าจะมีช่องซึมเข้าไปได้นะค่ะ 


8.เสื้อกันฝนค่ะ อันนี้เห็นในเน็ตเค้าว่าเอามาคลุมเสื้อผ้าที่เราใส่นะค่ะ Size ผู้ใหญ่ 20 บาทค่ะ ซื้อที่คลาดนัดเหมือนกันค่ะ 


มาเริ่มขั้นตอนกันเลยนะค่ะ ขอเริ่มด้วยวิธีการผสมเฮนน่าก่อนนะค่ะ เพราะต้องผสมทิ้งไว้ 1 คืนก่อนนะค่ะเพื่อให่เม็ดสีคลายตัวนะค่ะ ขั้นตอนแรกเทผงเฮอน่าออกมาก่อนนะค่ะ ทั้ง2 ซองเลยค่ะ โดยผงเฮอน่าที่เป็นธรรมชาติ ไม่ผสมอะไร จะเป็นสีออกเขียวอ่อนๆค่ะ 


2.เอาผงกาแฟ และชา เอามาใส่แก้วเตรียมเทน้ำเพื่อชงค่ะ ไม่ต้องใส่น้ำเยอะนะค่ะ ตามสูตรว่าใส่น้ำชาจะให้ให้สีสดและสีออกสวยค่ะ ส่วนกาแฟจะทำให้สีออกแดงค่ะ 





3.บีบมะนาวลงไปในชาค่ะ กลายเป็นชามะนาวไปค่ะ บีบลงไป 1ลูกค่ะ เห็นว่ามะนาวจะช่วยทำให้สีติดดีค่ะ 


4.ค่อยๆผสมลงไปค่ะสลับกันเทกาแฟสลับชาค่ะ อย่าเททีเดียวนะค่ะเพราะถ้าเทเยอะไปจะเหลวไปค่ะ และค่อยๆเทน้ำมันมะกอกผสมลงไปด้วยค่ะ ตามสูตรว่า 1 ช้อนชา แต่เราว่าเราน่าจะใส่ไปประมาณ 3 ช้อนชาค่ะ คือกลัวผมจะหยาบนะค่ะ เลยใส่ไปเยอะเลยค่ะ  


5.พยายามคนให้เข้ากันจนเป็นเนื้อแบบนี้ค่ะ 


6.เอาพลาสติก Wrap อาหารมาคลุมค่ะ และทิ้งไว้ 1 คืนค่ะ (จริงๆตามสูตรเค้าว่าให้ทิ้งไว้ประมาณ 8 ชม.ค่ะ)


มาดูผมก่อนทำเฮนน่าก่อนนะค่ะผมเราเมื่ออาทิตย์ที่แล้วเราย้อมผมโดยใช้ภูมิพฤกษานะค่ะสีที่เลือกออกทองแต่มันกลับออกมาแดงอย่างที่เห็นค่ะ  ลืมบอกไปว่าก่อนทำจะต้องสระผมโดยไม่ใส่ครีมนวดใดๆนะค่ะสระกับแชมพูได้อย่างเดียวและทำให้แห้งสนิทนะค่ะ 


7.วันรุ่งขึ้นก็มาดูค่ะ เนื่องจากเมื่อคืนที่ทำ เราใช้น้ำร้อนค่ะ ตอนที่เราเอา Wrap มาคลุม ก็น่าจะอุ่นๆเลยมีไอน้ำเกาะที่พลาสติกที่ Wrap ค่ะ 


8.เปิด Warp ที่คลุมออกมาค่ะ 


9.เอาเสื้อกันฝนมาคลุมเสื้อค่ะ เตรียมวางหนังสือพิมพ์ใต้ชามค่ะเพราะเฮนน่าอาจจะเลอะโต๊ะได้ค่ะ ล้างไม่ออกนะค่ะ  เอาเฮนน่ามาใส่ผมค่ะ ขอแนะนำนิดนึงนะค่ะ เนื่องจากเราใจร้อนไม่แบ่งผม พอลงก็จะลงได้เฉพาะส่วนด้านนอกค่ะ เพราะเฮนน่ามันทำใหเราไม่สามารถแหวกผมด้านในได้สะดวกนะค่ะ เราเลยทำไม่ค่อยทั่วค่ะ ผมเราสั้นประมาณป่ะบ่าค่ะ เฮอน่าพอดีกับผมเราเด๊ะเลยค่ะ อย่าลืมเตียมสำลี และ Baby oil หรือ วาสลีนนะค่ะ เอามาเช็ดตอนที่เลอะนะค่ะ 

10.เอาพลาสติกWrap แบบเดียวกับที่ปิดเฮนน่า มาคลุมที่ผมค่ะ อันนี้กันเปื้อนค่ะ คลุมทั้งหัวนะค่ะ  


11.เอาหมวกคลุมอาบน้ำคลุมอีกทีค่ะ เพราะ เราคิดว่าเราคลุมพลาสติก ไม่ค่อยละเอียดค่ะ เอาเจ้านี่ครอบกันเปื้อนอีกชั้นดีกว่าค่ะ เห็นที่คอไม๊ค่ะ เลอะเทอะมากค่ะ ดีที่มีเสื้อกันผมปิดเสื้อผ้าไว้ค่ะ ไม่อย่างงั้นเลอะเทอะ น่าดูเลยค่ะ 


12.ทิ้งไว้ตามชอบใจค่ะ ในเน็ตบอกว่าบางคน 5 ชม. บางคนถึงขนาดนอนทิ้งกันเลย เราเองเนื่องจากโดนน้องขู่ค่ะ ว่ายังจำความหยาบที่เคยทำเมื่อ 20 ปีที่แล้วไม่ได้หรอ เราเลยตั้งใจว่าจะทิ้งไว้ซัก 2 - 3 ชมค่ะ 

13.เราทิ้งไว้ 3 ชม.ค่ะ ก็ เอาไปล้างโดยวิธีที่อ่านเค้าว่า ให้ล้างน้ำอุ่น ห้ามล้างด้วยแชมพูเด็ดขาด เราก็ล้างด้วยน้ำอุ่นค่ะ แล้วก็เช็ดให้แห้งปกติจะต้องเป่าผมค่ะ แต่ครั้งนี้แค่เช็ดเพราะกลัวว่าจะความร้อนจะทำให้ผมขาดนะค่ะ(อันนี้คิดเองนะค่ะ) สิ่งที่เราคิดว่าแตกต่างจากสมัยเด็กที่ทำคือ ผมไม่ร่วงเยอะเท่ากับตอนเด็กที่ทำค่ะ และพอผมแห้งผมก็ยังนุ่มเหมือนเดิมค่ะ

14.มาดูกันค่ะ ว่าผมเป็นยังไง เหมือนผมจะดูหยาบ แต่บอกเลยว่าไม่หยาบและผมเงามากแอบงง ว่าเออของเค้าดีจริงแฮะ ออลืมบอกค่ะหลังจากล้างออก3 ชม.อย่าเพิ่งใส่อะไรกับผมนะค่ะ เพราะช่วงนี้น่าจะเป็นช่วงที่เฮนน่า น่าจะทำปฏิกิริยาอยู่ค่ะ หลัง3ชม ค่อยใส่น้ำมันบำรุงผมนะค่ะ


15.ลองมาดูความแตกต่างนะค่ะ ว่าเป็นยังไง จะเห็นว่าผมหลังทำเราจะออกแดงขึ้นกว่าเดิมค่อนข้างมากค่ะ ซึ่งอันนี้จะเป็นชัดเฉพาะออกแดดนะค่ะถ้าอยู่ในที่ร่มก็ไม่แดงมากค่ะ 

สรุปการหมักเฮนน่า เราพอใจค่ะ เพราะผมไม่เสียค่ะ เห็นเค้าว่า การทำเฮนน่าจะเป็นการบำรุงผมอย่างนึง ซึ่งเราตั้งใจว่าจะทำทุกเดือน เพื่อเป็นการบำรุงผมค่ะ ส่วนเรื่องสีจะลองปรับสูตรอีกทีค่ะ เพราะเราอยากได้ผมออกโทน น้ำตาลทองมากกว่าค่ะ แต่แดงแบบนี้ก็ไม่แย่ค่ะ  ใครสนใจลองดูก็ได้ค่ะเราว่าก็สนุกดีค่ะ 

Comments

Popular posts from this blog

ยาลดโปแลคตินสำหรับคนที่ต้องการมีลูก Bromergon 2.5 mg

        วันนี้เราขอเล่าเรื่องยาตัวนี้ค่ะ  Bromergon  2.5 mg  เราได้ยาตัว นี้มาจาก นวบุตรค่ะ  เนื่องจากเรา ตรวจเลือกแล้วค่า  โปแล คติน เราสูงมากค่ะ  ซึ่งการที่ค่าโปแล คติน สูงจะทำให้ไข่ไม่ตกค่ะ ซึ่งสำหรับคนต้องการมีลูก โดยผู้ที่ทำ  IVF / ICSI  ต้องมีการปรับโปแล คติน ก่อนการเริ่มทำ  IVF / ICSI  ค่ะ ถ้าไม่ปรับ ทำยังไงก็ไม่ติดค่ะ   เราขอ  Copy  ข้อมูลทางการแพทย์มานะค่ะ ภาวะ โปร แล คติน สูงผิดปกติทำให้ไข่ไม่ตก ( Hyper  prolactinemia )           หญิงวัยเจริญพันธุ์ปกติโดยทั่วไป   โดยจะมีการตกไข่จากรังไข่ทุกเดือน ขบวนการกระตุ้นการตกไข่โดยธรรมชาติ   เริ่มจากฮอร์โมนของสมองส่วนล่าง ( Hypothalamus)  ถูกหลั่งมากระตุ้นต่อมใต้สมองส่วนหน้าให้ผลิตฮอร์โมนที่มีความสำคัญต่อการกระตุ้นรังไข่  2  ชนิด คือ  FSH (Follicular Stimulating Hormone)  และ  LH ( Lateinizing  Hormone) FSH  และ  LH  จะกระตุ้นรังไข่   ทำให้ไข่และถุงไข่เจริญเติบโตพร้อมกับมีการสร้างฮอร์โมนเพศ เอสโตร เจน ( Estrogen)  เพิ่มขึ้นและ  “ ตกไข่ ”  ในที่สุด             หลังการตกไข่   ถุงไข่เปลี่ยนสภาพเป็น คอร์ปัสลูเตียม  ( Corpus  luteum )  และผล

เริมที่มือ ตุ่มใส่ มีอาการแสบร้อน ติดเชื้อไวรัส

ไม่ได้เขียนซะนานเลยค่ะ Blog นี้ เพราะไม่มีเรื่องอะไรโดนๆเลยเงียบไปค่ะ และแล้วเรื่องที่น่าสนใจก็เกิดขึ้นค่ะ      เมื่อ  2 - 3 วันที่แล้วนี้เองค่ะ ที่ง่ามนิ้ว ของเรา มีตุ่มๆใสๆเกิดขึ้นค่ะ คือตื่นนอนมาก็รู้สึกได้เลยว่ามีอะไรไม่เนียนที่ง่ามนิ้วค่ะ ในวันแรกที่เจอ ไม่มีอาการอะไรค่ะ แค่เป็นตุ่มใส น่าลำคาญ แบบรูปด้านล่างนี้ค่ะ   วันแรกจะเห็นว่าเป็นแค่ตุ่ม สีออกชมพู โดยรอบนะค่ะ ไม่มีอาการอะไรนอกจากลำคาญค่ะ  เราก็คิดว่าคงผิวหนังอักเสบเพราะเราเป็นค่อนข้างบ่อย ซึ่งเกิดจาก การอาบน้ำร้อน เราเลยมียาที่ติดบ้านไว้เลยค่ะ คือตัวนี้ค่ะ     ยาตัวนี้เป็นสเตอรอยด์ ค่ะ  สามารถทาได้แต่ต้อง ทาไม่เกิน 7 วันนะค่ะ เพราะอย่างงั้นจะมีผลไม่ดีกับร่างกายค่ะ ส่วนใหญ่ถ้าผิวหนังอักเสบเราใช้ยาตัวนี้ วันที่ 2 ที่ทาแผลก็จะแห้ง อย่างเห็นได้ชัดเลยค่ะ แต่สำหรับครั้งนี้ ไม่เลยค่ะ ไม่มีท่าทีง่าจะยุบ และคืนที่ 2 ที่ทา เรารู้สึกแสบร้อนที่มือเหมือนมือ โดนสารเคมีอะไร แบบนั้นเลยค่ะ         วันที่ 3 ที่มีอาการตื่นขึ้นมารู้สึกเจ็บที่แผลเลยค่ะ แล้วก็ต้องตกใจเพราะแผลสีเริ่มออกแดงขึ้นค่ะ เลยตัดสินใจไปหมอ

การเตรียมตัวก่อนการใส่ตัวอ่อนแช่แข็ง หลังประจำเดือนมาครั้งที่3หลังขูดมดลูก

       วันนี้เป็นวันที่ประจำเดือนมาเป็นวันที่2ของรอบประจำเดือนที่3หลังขูดมดลูกค่ะ  เราได้เขียนไว้ก่อนหน้านี้ว่าคุณหมอให้ยาพ่นจมูกมานะค่ะ ซึ่งเราได้ พ่นจมูกมา14วันก่อนประจำเดือนมาแล้วค่ะ ตามที่คุณหมอบอกให้ไปตรวจเลือดค่ะเราเลยดิ่งไป นวบุตร แต่เช้าตรู่ค่ะ ก็เจาะเลือดตามระเบียบนะค่ะ คุณพยาบาลให้ยามาทานค่ะ โดยผลเลือดจะโทรมาแจ้งช่วงบ่ายค่ะว่าสามารถจะเข้าโปรแกรม ivf ได้หรือไม่ เราได้ยามา4แผงค่ะโดยสามารถ ทานเม็ดไหนยังไงก็ได้ค่ะเพราะตัวยาทุกเม็ดเหมือนกันหมดค่ะ     คือยา Progynova 2 mg ค่ะซึ่ง เราไปsearch ในGoogle เจอรายละเอียดดังนี้ค่ะ   เป็นยาที่เตรียมเยื่อบุมดลูกสำหรับการเตรียมการวางตัวอ่อนแช่แข็ง  คุณสามีถามคุณพยาบาลด้วยค่ะ ว่าเจ้ายาตัวนี้ทานเพื่ออะไร พยาบาลบอกว่าเพื่อให้ผนังมดลูกสมบูรณ์ค่ะ ขอนำมาจาก website : www.pharmacy.mahidol.ac.th นะค่ะ Progynova  มีตัวยาสำคัญคือ  estradiolvalerate ซึ่งเป็นฮอร์โมนเอสโตรเจนที่พบได้ทั้งในชายและหญิง แต่ในเพศหญิงจะผลิตในปริมาณที่สูงกว่าเพศชายมาก  Progynova จะใช้เพื่อทดแทนฮอร์โมนเพศในหญิงวัยหมดประจำเดือนหรือ หญิงที่ได้รับการผ่าตัดเอามดลูกออก ในร่างกายฮอร์โม