Skip to main content

ได้แผลที่ 2 อีกแล้ว ยาลบรอยแผลเป็นที่ดีที่สุด Dermatix Ultra

 มาอีกแล้วค่ะ review การรักษาแผลเป็นของเราค่ะ  เหตุการณ์มันเกิดจากเจ้าแมวสุดที่รักของเรานะค่ะ
มันกลัวฟ้าผ่า เราเลยไปอุ้มมาแนบอก กลับกลายว่าพอฟ้าผ่าอีก นางตกใจ บวกกับช่วงนั้นเล็บนางยาวมากค่ะ เคย โดนเด็มๆเลยค่ะ ที่ช่วงเหนือหน้าอก แผลน่ากลัวเชียวค่ะ
    หลังจากที่เราโดนเจ้าแมวสุดที่รักทำร้าย ก็ปรึกษาเพื่อนคนเดิมค่ะ ว่า จะทำยังไงดี เพราะจุดนี้เป็นจุดที่เห็นชัดมาก รวมทั้งผิวเราขาวมากค่ะ เลยดูน่ากลัวมากค่ะ ใครเห็นต้องทักทุกคน และที่สยองขวัญที่สุดคือ กล้วว่าจะเป็นคีลอยด์ค่ะ เพราะ คราวที่แล้วขนาดเป็นที่มือ แผลจิ๊ดเดียวยังถึงกับต้องฉีดยา นี่ แผลยาวมากค่ะ  เพื่อนแนะนำก่อนอื่น ต้องล้างแผลบ่อยๆด้วยน้ำเกลือล้างแผล ที่เค้าเอาไว้แช่ คอนแท็กเลนส์นะค่ะ ขวดขุ่นขาว แซมสีเขียว ปากขวดเล็ก แล้วก็ทาเจ้านี่ค่ะ

เป็นยาทาแผลในปากเช่นเดิม ค่ะ ตอนไปซื้อเภสัชถาม ก็อึ้งกันไปค่ะ ทุกครั้งที่ซื้อยาตัวนี้มาทาแผล เภสัช ต้องงงทุกครั้งค่ะ  ยาตัวนี้ทาแผลแล้วจะทำให้แผลค่อยๆหายไม่แห้งค่ะ จะทำให้แผลไม่เป็นแผลเป็นค่ะ อันนี้ถามหมอด้านศัลยกรรมมาค่ะ ไม่ต้องกลัวมั่วค่ะ 
ล้างน้ำเกลือ ทายานี่ไปเรื่อยๆจนแผลค่อยๆตกสะเก็ดและค่อยๆแห้งนะค่ะ 

เห็นไม๊ค่ะ แผลกำลังค่อยๆลอก นะค่ะ พยายามอย่าไปแกะไปดึงมันนะค่ะ พอสะเก็ดหลุดหมดเริ่มทายา Dermatix Ultra ได้เลยค่ะ เอาจริงๆเวลานั้น กลัวเป็นคีรอยด์สุดๆค่ะ เลย ทาอย่างสม่ำเสมอ เช้า - เย็นบางทีช่วงบ่าย นั่งทำงานก็เอามาทาค่ะ เอามานวด อย่างกะ น้ำมันมวยไปเลยค่ะ 
อย่าปล่อยให้บริเวณตรงนั้น แห้งนะค่ะ  ขอเน้นย้ำนะค่ะ ใครที่เป็นแผล อย่าทิ้งไว้นะค่ะ ถ้าทิ้งไว้ แผลเป็น จะไม่หายง่ายนะค่ะ แผลที่หายง่าย คือแผลที่ได้รับการดูแลที่ดี ตั้งแต่ สดจน แห้ง และ ทาครีมลบรอยแผลเป็นอย่างสม่ำเสมอนะค่ะ 

มาดูรูปแผลปัจจุบันกันค่ะ รูปนี้เพิ่งถ่ายเมื่อกี๊เลยค่ะ หลังจากเกิแผลเป็นประมาณ 4 เดือนได้ค่ะ 
ออบอกก่อนเลยนะค่ะ เราทายาทุกวันวันละ อย่างน้อย 2 ครั้ง 

     เหมือนไม่เคยเป็นแผลเลยใช่ไม๊ค่ะ จริงๆ มันยังคงมีรอบแดงค่ะ เนื่องจากผิวเราค่อนข้างขาวมาก เพราะฉะนั้นมันยังดูผิดปกติ นิดหน่อยนะค่ะ แต่ก็ถือว่าพอใจค่ะ แต่เวลาเราไปงานที่ต้องโชว์ด้านบน เราจะต้องเอา รองพื้นปิดแผลไว้ค่ะ เพราะ มันค่อนข้างแดง แต่ไฟสลัวๆ ก็ มองไม่ออกนะค่ะ ส่วนเรื่องคีลอยด์ ไม่น่าจะเป็นค่ะ เพราะผิวไม่ได้นูนออกมาค่ะ แต่เราก็ไม่นิ่งนอนใจนะค่ะ เราเพิ่งซื้อ Dermatix  มาอีกหลอดกะว่าจะทาจนกว่ารอยแดงจะจางกว่านี้นะค่ะ

      ใครที่เป็นแผลก็อย่าปล่อยแผลให้หายเองนะค่ะ ใส่ใจรักษาจะดีกว่า

Comments

Popular posts from this blog

ยาลดโปแลคตินสำหรับคนที่ต้องการมีลูก Bromergon 2.5 mg

        วันนี้เราขอเล่าเรื่องยาตัวนี้ค่ะ  Bromergon  2.5 mg  เราได้ยาตัว นี้มาจาก นวบุตรค่ะ  เนื่องจากเรา ตรวจเลือกแล้วค่า  โปแล คติน เราสูงมากค่ะ  ซึ่งการที่ค่าโปแล คติน สูงจะทำให้ไข่ไม่ตกค่ะ ซึ่งสำหรับคนต้องการมีลูก โดยผู้ที่ทำ  IVF / ICSI  ต้องมีการปรับโปแล คติน ก่อนการเริ่มทำ  IVF / ICSI  ค่ะ ถ้าไม่ปรับ ทำยังไงก็ไม่ติดค่ะ   เราขอ  Copy  ข้อมูลทางการแพทย์มานะค่ะ ภาวะ โปร แล คติน สูงผิดปกติทำให้ไข่ไม่ตก ( Hyper  prolactinemia )           หญิงวัยเจริญพันธุ์ปกติโดยทั่วไป   โดยจะมีการตกไข่จากรังไข่ทุกเดือน ขบวนการกระตุ้นการตกไข่โดยธรรมชาติ   เริ่มจากฮอร์โมนของสมองส่วนล่าง ( Hypothalamus)  ถูกหลั่งมากระตุ้นต่อมใต้สมองส่วนหน้าให้ผลิตฮอร์โมนที่มีความสำคัญต่อการกระตุ้นรังไข่  2  ชนิด คือ  FSH (Follicular Stimulating Hormone)  และ  LH ( Lateinizing  Hormone) FSH  และ  LH  จะกระตุ้นรังไข่   ทำให้ไข่และถุงไข่เจริญเติบโตพร้อมกับมีการสร้างฮอร์โมนเพศ เอสโตร เจน ( Estrogen)  เพิ่มขึ้นและ  “ ตกไข่ ”  ในที่สุด             หลังการตกไข่   ถุงไข่เปลี่ยนสภาพเป็น คอร์ปัสลูเตียม  ( Corpus  luteum )  และผล

เริมที่มือ ตุ่มใส่ มีอาการแสบร้อน ติดเชื้อไวรัส

ไม่ได้เขียนซะนานเลยค่ะ Blog นี้ เพราะไม่มีเรื่องอะไรโดนๆเลยเงียบไปค่ะ และแล้วเรื่องที่น่าสนใจก็เกิดขึ้นค่ะ      เมื่อ  2 - 3 วันที่แล้วนี้เองค่ะ ที่ง่ามนิ้ว ของเรา มีตุ่มๆใสๆเกิดขึ้นค่ะ คือตื่นนอนมาก็รู้สึกได้เลยว่ามีอะไรไม่เนียนที่ง่ามนิ้วค่ะ ในวันแรกที่เจอ ไม่มีอาการอะไรค่ะ แค่เป็นตุ่มใส น่าลำคาญ แบบรูปด้านล่างนี้ค่ะ   วันแรกจะเห็นว่าเป็นแค่ตุ่ม สีออกชมพู โดยรอบนะค่ะ ไม่มีอาการอะไรนอกจากลำคาญค่ะ  เราก็คิดว่าคงผิวหนังอักเสบเพราะเราเป็นค่อนข้างบ่อย ซึ่งเกิดจาก การอาบน้ำร้อน เราเลยมียาที่ติดบ้านไว้เลยค่ะ คือตัวนี้ค่ะ     ยาตัวนี้เป็นสเตอรอยด์ ค่ะ  สามารถทาได้แต่ต้อง ทาไม่เกิน 7 วันนะค่ะ เพราะอย่างงั้นจะมีผลไม่ดีกับร่างกายค่ะ ส่วนใหญ่ถ้าผิวหนังอักเสบเราใช้ยาตัวนี้ วันที่ 2 ที่ทาแผลก็จะแห้ง อย่างเห็นได้ชัดเลยค่ะ แต่สำหรับครั้งนี้ ไม่เลยค่ะ ไม่มีท่าทีง่าจะยุบ และคืนที่ 2 ที่ทา เรารู้สึกแสบร้อนที่มือเหมือนมือ โดนสารเคมีอะไร แบบนั้นเลยค่ะ         วันที่ 3 ที่มีอาการตื่นขึ้นมารู้สึกเจ็บที่แผลเลยค่ะ แล้วก็ต้องตกใจเพราะแผลสีเริ่มออกแดงขึ้นค่ะ เลยตัดสินใจไปหมอ

การเตรียมตัวก่อนการใส่ตัวอ่อนแช่แข็ง หลังประจำเดือนมาครั้งที่3หลังขูดมดลูก

       วันนี้เป็นวันที่ประจำเดือนมาเป็นวันที่2ของรอบประจำเดือนที่3หลังขูดมดลูกค่ะ  เราได้เขียนไว้ก่อนหน้านี้ว่าคุณหมอให้ยาพ่นจมูกมานะค่ะ ซึ่งเราได้ พ่นจมูกมา14วันก่อนประจำเดือนมาแล้วค่ะ ตามที่คุณหมอบอกให้ไปตรวจเลือดค่ะเราเลยดิ่งไป นวบุตร แต่เช้าตรู่ค่ะ ก็เจาะเลือดตามระเบียบนะค่ะ คุณพยาบาลให้ยามาทานค่ะ โดยผลเลือดจะโทรมาแจ้งช่วงบ่ายค่ะว่าสามารถจะเข้าโปรแกรม ivf ได้หรือไม่ เราได้ยามา4แผงค่ะโดยสามารถ ทานเม็ดไหนยังไงก็ได้ค่ะเพราะตัวยาทุกเม็ดเหมือนกันหมดค่ะ     คือยา Progynova 2 mg ค่ะซึ่ง เราไปsearch ในGoogle เจอรายละเอียดดังนี้ค่ะ   เป็นยาที่เตรียมเยื่อบุมดลูกสำหรับการเตรียมการวางตัวอ่อนแช่แข็ง  คุณสามีถามคุณพยาบาลด้วยค่ะ ว่าเจ้ายาตัวนี้ทานเพื่ออะไร พยาบาลบอกว่าเพื่อให้ผนังมดลูกสมบูรณ์ค่ะ ขอนำมาจาก website : www.pharmacy.mahidol.ac.th นะค่ะ Progynova  มีตัวยาสำคัญคือ  estradiolvalerate ซึ่งเป็นฮอร์โมนเอสโตรเจนที่พบได้ทั้งในชายและหญิง แต่ในเพศหญิงจะผลิตในปริมาณที่สูงกว่าเพศชายมาก  Progynova จะใช้เพื่อทดแทนฮอร์โมนเพศในหญิงวัยหมดประจำเดือนหรือ หญิงที่ได้รับการผ่าตัดเอามดลูกออก ในร่างกายฮอร์โม