Skip to main content

เลเซอร์ CO2 ลบติ่งเนื้อ กระเนื้อ คืออะไร


                วันนี้มาเรื่องเลเซอร์อีกแล้วค่ะ เพิ่งไปทำมาเมื่อคืนค่ะ เลยเข้ามาเขียนก่อนที่จะลืมค่ะ  คือเกิดรำคาญ อีเม็ดเหมือนไขมันขาวๆที่บริเวณสันจมูก เกือบถึงตานะค่ะ คือเอาจริงๆคนไม่ค่อยเห็นหรอกค่ะ แต่คืออีคนเป็นแต่งหน้ามันเห็นทุกวันนะค่ะ ทนไม่ได้แล้ว เลยจะจัดการซะหน่อย
                ที่เดิมค่ะ ตอนนี้กำลังชอบทื่  ธนิยะ เมดิคัล แอนด์ บิวจี้ เซ็นเตอร์ ค่ะ คือวันนี้จริงๆตั้งใจมาทำ คอปเปอร์ เหมือน คราวที่แล้วค่ะ เพราะคราวที่แล้วทำลบรอย ที่เกิดจากสิว ที่แก้มไปค่ะ พอพบคุณหมอ คุณหมอบอกว่า จางลงพอสมควรแล้ว เลยบอกว่าไม่ต้องทำอีกหรอกเพราะมันจะทำให้แดงขึ้นมาค่ะ คือตอนแรกที่เราไปเพราะคิดว่าจะทำอีกให้หน้าใส แต่เมื่อคุณหมอพูดอย่างงี้เลยคิดว่า ok ไม่ทำก็ได้  เลยถามต่อค่ะ ว่าพอดีฝ้าขึ้นเยอะมากนะค่ะ เลยอยากจะรักษาฝ้า (คือจริงๆฝ้าเพิ่งขึ้นหลังจากทานยาตัวนึงที่ไปช่วยเรื่องบำรุงสำหรับการมีบุตรยากนะค่ะ) คุณหมอบอกว่า อย่าทำอะไรเลยยังไม่เยอะ ถ้าทำ ต้องดูแลดีมากๆทายากันแดดและอื่นๆอีกมากเพราะถ้าทำอะไรไปแล้วไม่ดูแลจะหนักกว่าเดิม ว้ายกรี๊ด เป็นหมอที่อื่น คงให้ซื้อคอร์ส มากมายไปแล้ว แต่นี้ไม่ ว้ายดีใจจริงๆค่า 
                ความพยายามที่จะทำอะไรของเรายังไม่สิ้นสุดค่ะ  เอาอีก คุณหมอค่ะ คือ ตรงเนี้ย (ตรงสันจมูก ใก้ลตา ) มีเม็ดเหมือนเม็ดข้าวสาร ขึ้นนะค่ะ อยากเอาออก (คือถ้าเป็นคนอื่นคงไม่เอาออก นะค่ะ แต่เราไม่ค่ะ นิดเดียวก็ไม่ได้ค่ะ) โอเค คราวนี้สำเร็จ  คุณหมอ ถามอีกครั้งค่ะ ว่าจะทำ CO2 หรอ  โอเค คุณหมอเริ่มดูอย่างละเอียดค่ะ โดยให้มานอน บนเตียงค่ะ และวงกลุ่มจุดที่จะทำ นึกว่าจุดเดียว คุณหมอวงกลมไปทั่วหน้าค่ะ รวมทั้งบริเวณช่วงคอด้วยค่ะ ว้ายเรามีติ่งเนื้อขนาดนี้เลยหรือ  คือ เราเป็นคนที่ผิวขาวมากนะค่ะ คือถ้ามันไม่ใหญ่หรือไม่มีสี เราจะไม่รู้เลยว่ามีเนื้อออกมานะค่ะ (คุณหมอบอกว่าอาจจะเป็นเพราะกรรมพันธุ์)   ต่อมา คุณหมอเรียกคุณพยาบาลมาทายาชาตามที่ เขียนไว้ค่ะ  หลังจากนั้น รอค่ะ จริงๆ รอประมาณ 30 นาทีค่ะ แต่เรารอนานกว่านั้นเนื่องจากคนไข้เยอะ เลยรอเกือบ 1 ชม. แต่ไม่เป็นปัญหาค่ะ เพราะเราไม่ได้จองเพราะคิวเค้าเต็มเรา walk in เข้าไป เลยทำใจค่ะ ที่นี่คนเยอะจริงๆ
เราขออนุญาตทาง ธนิยะ เมดิคัล คัดลอกเนื้อหาใน Web site มานะค่ะ
       CO2 Laser (Carbondioxide Laser )
เทคนิคการใช้เลเซอร์คาร์บอนไดออกไซด์ ที่เป็นพลังงานแสงของเครื่องแสงอินฟาเรด ที่มีประสิทธิภาพของการรักษากระเนื้อ หูด ไฝ ซีสต์ฯ โดยเลเซอร์จะถูกดูดซับน้ำที่เป็นส่วนประกอบในชั้นผิวหนังกำพร้า และหนังแท้ ทำให้เกิดความร้อนสูงในตำแหน่งที่ต้องการรักษา ทำให้ส่วนเกินที่ไม่ต้องการหลุดลอกออกไป เป็นวิธีที่ปลอดภัย ไม่ต้องเสียเวลา ทำเพียงครั้งเดียว
                ขั้นตอนการทำเลเซอร์ เราย้ายมา อยุ่ที่ ห้องเลเซอร์ค่ะ นอนรอแป๊บนึง เราไอค่ะ คุณพยาบาลเลยถามว่าจะเอาน้ำอุ่นไม๊ เราบอกไม่เป็นไรขอบคุณค่ะ  (ที่นี่พยาบาลเค้าน่ารักจังแฮะ) ขั้นตอนเลยนะค่ะ คุณพยาบาลมาเช็ดยาชาตามจุดต่างๆที่ทาไว้ออกค่ะ  แล้วก็เอาเครื่องที่หัวเหมือนปากกาส่งที่บริเวณหน้าเราค่ะ แล้วคุณหมอก็เริ่มทีละจุดค่ะ ขณะทำเราหลับตาค่ะเพราะ มันมีแสงจากโคมมาสว่างมาค่ะ แสบตานิดๆ ขณะทำมีกลิ่นไหม้ๆนิดๆ ไม่รู้สึกเจ็บอะไรค่ะ เหมือนขูดๆนิดๆ แล้วก็มีเครื่องเหมือนเครื่องดูดฝุ่น ดูดอยู่ใกล้ ๆ (เราคิดว่าน่าจะคล้ายดูด ชิ้นเนื้อที่หลุดจากเลเซอร์นะค่ะ) เราทำเสร็จคุณพยาบาลก็ก็เช็ดหน้าให้ค่ะ คุณหมอถามว่าอยากได้ครีมอะไรไม๊ เราเลยบอกเลยว่ากำลังจะบอกคุณหมอเลยว่าอยากได้อะไรไปทาเพราะตอนนี้ไม่ได้ทาอะไรเลย คุณหมอเลยให้ยามาดังนี้เลยค่ะ




1.       Bacidal แบคศิดัล    เป็นครีมที่ทารอบที่ทำ CO2 ไปค่ะ ที่ป้ายเขียนว่าทาเช้าเย็นค่ะ 
   
   

2.       BHA Body lotion  อันนี้คุณหมอให้ทา คอ-แขน-ขา  คุณหมอบอกว่าพวกกระเนื้อที่เราเป็นเนี่ย มันสามารถ ช่วยให้มันเกิดช้าขึ้นได้โดยการทาครีมตัวนี้ค่ะ เพื่อให้เกิดการผลัดเซลล์ผิวได้ดีค่ะ ไม่เหนียวมากเ่ท่าไหร่ค่ะ รู้สึกเหมือนมีแผ่นฟิลม์บางๆ เคลือบเล็กน้อยค่ะ สนนราคา 450 บาทค่ะ 





3.       LA ROCHE-POSAY  SENSE WHITE ESSENCE  ตัวนี้เราว่าน่าจะหาซื้อได้ทั่วไปไม่ยากค่ะ  ตัวนี้คุณหมอบอกว่าเป็นตัว Whiting ค่ะตัวนี้น่าจะทำให้หน้าขาวขึ้นค่ะ   ตัวนี้ Plan ไว้แล้วว่าจะไปซื้อเองข้างนอกน่าจะถูกกว่า ซื้อที่นี่ราคา 1,805 บาทค่ะ



4.       Juvinity Cream  ตัวนี้ทางคลินิกน่าจะทำขึ้นมาเองค่ะ เขียนว่าให้ทาตอนนอนเท่านั้นค่ะ ตัวนี้คุณหมอบอกว่าน่าจะช่วยเรื่องสำหรับริ้วรอยค่ะ ชอบค่ะ ชอบ เพราะวัยอย่างเราคงต้องใช้ได้แล้วค่ะ  สนนราคาตัวนี้  980 บาท ค่ะ ราคาถือว่าไม่แพงนะค่ะ เพราะขวดนี้ดูค่อนข้างเยอะค่ะ น่าลองจริง
ตอนี้เราได้ใช้แค่ BHA Body กับ  Bacidal  เพราะบริเวญจุดไหนที่ทำ Co2 เค้ายังไม่ให้ทาอะไรค่ะ

                เราสรุปให้นิดนึงนะค่ะ เนื่องจากเราเป็นชอบดูแลผิวพรรณ โดยเฉพาะบริเวณหน้า เราจึงได้ลองคลินิคประเภทรักษาผิว อย่างงี้มาหลายที่แล้วค่ะ เราขอบอกว่าที่นี่เป็น ที่แรกที่เราขอแนะนำ เพราะเราชอบที่คุณหมอไม่ยัดเยียดยา หรือ เลเซอร์ เหมือนหลายๆที่ ราคาถูกแบบไม่น่าเชื่อเพราะ Location ของร้านนี้ค่อนข้างดี ค่ะ เลยคิดมาตลอดว่าน่าจะแพง แต่ไม่เลย หมอดีค่ะ(อันนี้พูดถึงคุณหมอเล็กนะค่ะเพราะไปรักษาคนนี้ค่ะ)  ให้ทำเท่าที่จำเป็นเท่านั้น ไม่เยอะแยะค่ะ แต่ข้อเสียที่นี่คือ คนไข้อาจจะเยอะ รออาจจะนานค่ะเพราะเท่าที่เห็นลูกค้าส่วนใหญ่ทำเลเซอร์ค่ะ เลยอาจจะใช้เวลาเยอะ คุณหมอทำเองเกือบทุกขึ้นตอน เองหมด
                อีกที่ที่จะแนะนำคือ คุณหมออภิลักษณ์ที่ รพ.บางมดค่ะ  ขอบอกเลยว่าคุณหมอดีมาก ค่ายาถูก ให้คำแนะนำเหมือนคุณหมอเล็กเลยค่ะว่า อันนั้น ไม่จำเป็นอันนี้ไม่จำเป็น แต่ที่นี่ไม่ได้เน้นเรื่องเลเซอร์ค่ะ เพราะเครื่องน่าจะไม่มากเท่าที่ ธนิยะค่ะ แต่คุณหมอจะเน้น รักษาทางยามากกว่าค่ะ  ข้อเสียเดียวของที่นี่คือไกลค่ะ คือ รพ.อยู่ตรงพระราม 2 ค่ะ ซึ่งจากบ้านเราไกลมากค่ะ  ถ้าคุณหมอมาเปิดคลินิกในเมืองรับรอง ไปบ่อยกว่านี้อีก
                เราเองเป็นคนนึงที่ชอบดูแลผิวหน้า สิวเม็ดเดียวก็แจ้นไป ฉีดยา หาหมอแล้วค่ะ เพราะฉะนั้นเราเข้าใจดีว่าคนแบบเรามักจะควรมีคลินิกในดวงใจ เวลาเกิดอะไรขึ้นกับหน้าตาของเรา ซึ่ง จุดที่เรามักจะเอามาตัดสินใจ ว่าจะไปที่ไหนดี คือเรื่อง ความเก่งของหมอและ ราคาค่ะ  คือเราก็เป็นพนักงานบริษัทเงินเดือนไม่ได้เยอะแยะ อยากได้ของ ดีราคาสมเหตุสมผล ค่ะ เราว่า 2 ที่นี้น่าจะเหมาะค่ะ สำหรับคนที่อยากดูแลหน้าในราคาที่ดี    เราขอเปรียบเทียบนิดนึงนะค่ะ เพื่อนเราต้องการทำ CO2 เลยไปหาหมอที่คลินิกชื่อดังแห่งนึงแถว เพลินจิตค่ะ เข้าไปหาหมอ หมอก็นับจำนวนเม็ด แล้วคุยเรื่องราคาค่ะ คือจำนวนไม่ได้เยอะมากด้วยค่ะ  สรุปราคา 7000   ให้ผ่อน 3 เดือน  คือ เราว่ามันแพงไปค่ะ  สำหรับที่ธนิยะ เราว่าราคาเค้าดีค่ะ ราวๆ 1,000 – 3,000 บาท แล้วแต่จำนวน คือ เรางง มากค่ะ ว่าทำไมราคามันต่างกันนัก

                ยังไงก็ลองดูนะค่ะ อยากให้เพื่อนๆ เก็บเงินไปเที่ยวดีกว่า เอาเงินไปให้ คลินิกรักษาผิวขูดเลือดขูดเนื้ออ่ะค่ะ    

Comments

Popular posts from this blog

ยาลดโปแลคตินสำหรับคนที่ต้องการมีลูก Bromergon 2.5 mg

        วันนี้เราขอเล่าเรื่องยาตัวนี้ค่ะ  Bromergon  2.5 mg  เราได้ยาตัว นี้มาจาก นวบุตรค่ะ  เนื่องจากเรา ตรวจเลือกแล้วค่า  โปแล คติน เราสูงมากค่ะ  ซึ่งการที่ค่าโปแล คติน สูงจะทำให้ไข่ไม่ตกค่ะ ซึ่งสำหรับคนต้องการมีลูก โดยผู้ที่ทำ  IVF / ICSI  ต้องมีการปรับโปแล คติน ก่อนการเริ่มทำ  IVF / ICSI  ค่ะ ถ้าไม่ปรับ ทำยังไงก็ไม่ติดค่ะ   เราขอ  Copy  ข้อมูลทางการแพทย์มานะค่ะ ภาวะ โปร แล คติน สูงผิดปกติทำให้ไข่ไม่ตก ( Hyper  prolactinemia )           หญิงวัยเจริญพันธุ์ปกติโดยทั่วไป   โดยจะมีการตกไข่จากรังไข่ทุกเดือน ขบวนการกระตุ้นการตกไข่โดยธรรมชาติ   เริ่มจากฮอร์โมนของสมองส่วนล่าง ( Hypothalamus)  ถูกหลั่งมากระตุ้นต่อมใต้สมองส่วนหน้าให้ผลิตฮอร์โมนที่มีความสำคัญต่อการกระตุ้นรังไข่  2  ชนิด คือ  FSH (Follicular Stimulating Hormone)  และ  LH ( Lateinizing  Hormone) FSH  และ  LH  จะกระตุ้นรังไข่   ทำให้ไข่และถุงไข่เจริญเติบโตพร้อมกับมีการสร้างฮอร์โมนเพศ เอสโตร เจน ( Estrogen)  เพิ่มขึ้นและ  “ ตกไข่ ”  ในที่สุด             หลังการตกไข่   ถุงไข่เปลี่ยนสภาพเป็น คอร์ปัสลูเตียม  ( Corpus  luteum )  และผล

เริมที่มือ ตุ่มใส่ มีอาการแสบร้อน ติดเชื้อไวรัส

ไม่ได้เขียนซะนานเลยค่ะ Blog นี้ เพราะไม่มีเรื่องอะไรโดนๆเลยเงียบไปค่ะ และแล้วเรื่องที่น่าสนใจก็เกิดขึ้นค่ะ      เมื่อ  2 - 3 วันที่แล้วนี้เองค่ะ ที่ง่ามนิ้ว ของเรา มีตุ่มๆใสๆเกิดขึ้นค่ะ คือตื่นนอนมาก็รู้สึกได้เลยว่ามีอะไรไม่เนียนที่ง่ามนิ้วค่ะ ในวันแรกที่เจอ ไม่มีอาการอะไรค่ะ แค่เป็นตุ่มใส น่าลำคาญ แบบรูปด้านล่างนี้ค่ะ   วันแรกจะเห็นว่าเป็นแค่ตุ่ม สีออกชมพู โดยรอบนะค่ะ ไม่มีอาการอะไรนอกจากลำคาญค่ะ  เราก็คิดว่าคงผิวหนังอักเสบเพราะเราเป็นค่อนข้างบ่อย ซึ่งเกิดจาก การอาบน้ำร้อน เราเลยมียาที่ติดบ้านไว้เลยค่ะ คือตัวนี้ค่ะ     ยาตัวนี้เป็นสเตอรอยด์ ค่ะ  สามารถทาได้แต่ต้อง ทาไม่เกิน 7 วันนะค่ะ เพราะอย่างงั้นจะมีผลไม่ดีกับร่างกายค่ะ ส่วนใหญ่ถ้าผิวหนังอักเสบเราใช้ยาตัวนี้ วันที่ 2 ที่ทาแผลก็จะแห้ง อย่างเห็นได้ชัดเลยค่ะ แต่สำหรับครั้งนี้ ไม่เลยค่ะ ไม่มีท่าทีง่าจะยุบ และคืนที่ 2 ที่ทา เรารู้สึกแสบร้อนที่มือเหมือนมือ โดนสารเคมีอะไร แบบนั้นเลยค่ะ         วันที่ 3 ที่มีอาการตื่นขึ้นมารู้สึกเจ็บที่แผลเลยค่ะ แล้วก็ต้องตกใจเพราะแผลสีเริ่มออกแดงขึ้นค่ะ เลยตัดสินใจไปหมอ

การเตรียมตัวก่อนการใส่ตัวอ่อนแช่แข็ง หลังประจำเดือนมาครั้งที่3หลังขูดมดลูก

       วันนี้เป็นวันที่ประจำเดือนมาเป็นวันที่2ของรอบประจำเดือนที่3หลังขูดมดลูกค่ะ  เราได้เขียนไว้ก่อนหน้านี้ว่าคุณหมอให้ยาพ่นจมูกมานะค่ะ ซึ่งเราได้ พ่นจมูกมา14วันก่อนประจำเดือนมาแล้วค่ะ ตามที่คุณหมอบอกให้ไปตรวจเลือดค่ะเราเลยดิ่งไป นวบุตร แต่เช้าตรู่ค่ะ ก็เจาะเลือดตามระเบียบนะค่ะ คุณพยาบาลให้ยามาทานค่ะ โดยผลเลือดจะโทรมาแจ้งช่วงบ่ายค่ะว่าสามารถจะเข้าโปรแกรม ivf ได้หรือไม่ เราได้ยามา4แผงค่ะโดยสามารถ ทานเม็ดไหนยังไงก็ได้ค่ะเพราะตัวยาทุกเม็ดเหมือนกันหมดค่ะ     คือยา Progynova 2 mg ค่ะซึ่ง เราไปsearch ในGoogle เจอรายละเอียดดังนี้ค่ะ   เป็นยาที่เตรียมเยื่อบุมดลูกสำหรับการเตรียมการวางตัวอ่อนแช่แข็ง  คุณสามีถามคุณพยาบาลด้วยค่ะ ว่าเจ้ายาตัวนี้ทานเพื่ออะไร พยาบาลบอกว่าเพื่อให้ผนังมดลูกสมบูรณ์ค่ะ ขอนำมาจาก website : www.pharmacy.mahidol.ac.th นะค่ะ Progynova  มีตัวยาสำคัญคือ  estradiolvalerate ซึ่งเป็นฮอร์โมนเอสโตรเจนที่พบได้ทั้งในชายและหญิง แต่ในเพศหญิงจะผลิตในปริมาณที่สูงกว่าเพศชายมาก  Progynova จะใช้เพื่อทดแทนฮอร์โมนเพศในหญิงวัยหมดประจำเดือนหรือ หญิงที่ได้รับการผ่าตัดเอามดลูกออก ในร่างกายฮอร์โม